CANS Communication

VoIP กับการปรับตัวของธุรกิจยุค 2021

            หลายๆท่านอาจจะเคยได้ยินคำว่า VoIP กันมาบ้างแล้ว เพราะเป็นเทคโนโลยีที่จำเป็นในยุคปัจจุบัน แต่ถ้าใครยังไม่ทราบวันนี้ CANS💚 จะมาอธิบายให้ฟังว่า VoIP หรือ (Voice Over Internet Protocol) คืออะไร คำนิยามที่ดีที่สุดน่าจะเป็นการคุยกันผ่านอินเทอร์เน็ต VoIP เป็นเทคโนโลยีที่มีมานานตั้งแต่ยุคแรกของอินเทอร์เน็ตมาพร้อมๆ กับโปรแกรม chat อย่าง ICQ , Pirch, Messenger  และได้รับการพัฒนามาเรื่อยๆ ทำให้มีประสิทธิภาพและนำมาใช้ในภาคธุรกิจได้อย่างดี

            หลังจากยุคที่สัญญาณมือถือเป็นพระเอกในการติดต่อสื่อสารและคุยกันมายาวนาน เมื่ออินเทอร์เน็ตทั้งบนมือถือไร้สาย (Wireless) ทั้งสายไฟเบอร์ (Fiber) ตามสำนักงานออฟฟิศหรือตามบ้านที่มีความเร็วสูงขึ้น ค่าความหน่วง(Latency Jitter) ลดลง ตั้งแต่ยุค 3G 4G 5G นั้นทำให้การใช้งาน VoIP กลับมามีความสำคัญ ทั้งแบบ Video Call หรือ Voice ผ่านแอปพลิเคชันยอดฮิตมากมาย Line Whatsapp Wechat Skype Microsoft Team, Zoom.us ,Google Meet Duo การคุยกัน ประชุมกัน ข้ามโลกเป็นไปอย่างง่ายดาย และมีคุณภาพที่ดีขึ้น พร้อมฟังก์ชั่น ลูกเล่นอีกเพียบ

            ทั้งหมดนี้เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาเทคโนโลยี VoIP ประกอบกับการใช้งานที่หลากหลายขึ้น เพื่อให้เป็นเครื่องมือสื่อสาร เป็นการประยุกต์การส่งข้อมูลผ่าน Internet เพื่อนำมาใช้งาน  ซึ่งโดยปกติการใช้งาน Internet  จะเป็นการใช้สัญญาณข้อมูลเพียงอย่างเดียว  แต่สำหรับการใช้งาน VoIP นั้นจะเป็นการนำเอาสัญญาณเสียงมารวมเข้ากับสัญญาณข้อมูล เพื่อส่งผ่านไปยังระบบเครือข่ายผ่านทาง Protocol ที่ใช้สำหรับอินเทอร์เน็ตก็คือ  Internet Protocol  หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า IP  ซึ่งตามปกตินั้น IP  จะใช้สัญญาณข้อมูลเท่านั้น แต่ด้วยเทคโนโลยี VoIP  ที่ทำให้ส่งสัญญาณเสียงได้ รูปแบบการใช้งานเทคโนโลยี VoIP ได้แก่

  • คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ไปยัง คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ( PC to PC )
  • คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ไปยัง โทรศัพท์พื้นฐาน ( PC to Phone )
  • จากเครื่องโทรศัพท์สู่เครื่องคอมพิวเตอร์ (Phone-to-PC)
  • โทรศัพท์กับโทรศัพท์ ( Telephony )

 
ประโยชน์ของการใช้  VoIP

  • ลดค่าใช้จ่าย
  • เพิ่มความยืดหยุ่นในการติดต่อสื่อสาร
  • จัดการระบบเครือข่ายได้ง่ายขึ้น เนื่องจากเครือข่ายการติดต่อสื่อสารทั้งหมด สามารถยุบรวมกันให้เหลือเพียงเครือข่ายเดียวได้ อีกทั้งในกรณีที่มีการโยกย้ายของหน่วยงานหรือพนักงาน การจัดการด้านหมายเลขโทรศัพท์และอื่นๆ สามารถทำได้โดยไม่จำเป็นต้องเดินสายสัญญาณใดๆขึ้นมาใหม่
  • รองรับการขยายตัวของระบบในอนาคต หากในอนาคตองค์กรขยายตัวใหญ่ขึ้น VoIP สามารถรองรับผู้ใช้งานได้เพิ่มมากขึ้นในทันทีโดยการเพิ่ม Virtual User เข้าไปในระบบเท่านั้นเอง
  • ลดค่าใช้จ่ายในการดูแลและจัดการระบบ (Reduce Operating Expenses) เนื่องจากใช้ซอฟต์แวร์ในการจัดการ ทำให้ VoIP นั้นง่ายในการจัดการและบำรุงรักษา
  • เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน (Increase Productivity) พนักงานสามารถส่งเอกสารผ่านเครือข่ายควบคู่ไปกับการสนทนา หรืออาจจัดการประชุมออนไลน์(Conference Call) ทั้งภาพและเสียง และแม้กระทั่งส่งเอกสารการประชุมให้กับผู้เข้าร่วมประชุม ผ่านทางเครือข่ายได้อีกด้วย
  • ใช้ร่วมกับการสื่อสารไร้สายได้ ทำให้อุปกรณ์สื่อสารไร้สายต่างๆ เช่นโทรศัพท์มือถือหรือPDA สามารถติดต่อผ่าน VoIP เข้ามาในเครือข่ายขององค์กรได้
  • เพิ่มประสิทธิภาพในการติดต่อกับลูกค้า (Improved Level of Services) โดยใช้ความสามารถของแอปพลิเคชันต่างๆ ของ VoIP เช่น Click-to-talk เพื่อเพิ่มความสะดวกและรวดเร็วในการติดต่อกับลูกค้า


👨🏻‍💼สามารถติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

📞เบอร์ติดต่อ : 02-115-6688

📲Facebook : CANS https://www.facebook.com/canscloud

📱Line : @canscloud https://lin.ee/4oAl6rB

💻Website:https://canscloud.com/

📧E-mail : [email protected]

 

Facebook
Twitter
LinkedIn

บทความที่น่าสนใจ

8×8 lnc. ประกาศเสร็จสิ้นการเข้าซื้อกิจการ Fuze, Inc

8×8, Inc. (NYSE: EGHT) ผู้นำการให้บริการแพลตฟอร์มการสื่อสารบนคลาวด์ ประกาศเสร็จสิ้นการเข้าซื้อกิจการ Fuze, Inc. ซึ่งเป็นผู้นำด้านการสื่อสารบนคลาวด์…(อ่านต่อ)